Welcome To Talentnetwork

Join Our Talent Network

Talent Network là gì?

Gia nhập Talent Network của chúng tôi sẽ giúp bạn nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm. Cho dù bạn ứng tuyển một công việc nào đó hoặc đơn giản là cập nhật thông tin của mình, chúng tôi cũng luôn mong muốn được kết nối cùng bạn.

Vì sao bạn nên gia nhập Talent Network?

  • Nhận thông báo việc làm mới phù hợp với sự quan tâm của bạn
  • Cập nhật các thông tin mới nhất về công ty
  • Chia sẻ cơ hội việc làm với gia đình, bạn bè thông qua mạng xã hội hoặc email

Hãy gia nhập Talent Network của chúng tôi ngay hôm nay!

 

Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch xin việc xin việc chi tiết, chuẩn nhất 2024

Sơ yếu lý lịch là giấy tờ quan trọng trong hồ sơ xin việc vào các cơ quan Nhà nước hoặc các doanh nghiệp (nếu có). Vì vậy, việc viết sơ yếu lý lịch xin việc đúng quy chuẩn không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn mà còn tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Hãy cùng CareerViet tìm hiểu cách viết sơ yếu lý lịch chi tiết qua bài viết này nhé!

Tổng quan về sơ yếu lý lịch

Sơ yếu lý lịch là gì? 

Sơ yếu lý lịch là loại giấy tờ tóm tắt các thông tin cá nhân, học vấn, kinh nghiệm làm việc và các kỹ năng của một người, thường được sử dụng để ứng tuyển vào một công việc, xin học bổng hoặc tham gia các hoạt động khác.

 

Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch xin việc chi tiết và đúng chuẩn

Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch xin việc chi tiết và đúng chuẩn

 

Có mấy loại sơ yếu lý lịch phổ biến? 

Hiện nay, sơ yếu lý lịch xin việc thường được chia thành hai loại chính sau đây: 

Sơ yếu lý lịch viết tay

- Ưu điểm: Dễ tìm mua, giá thành rẻ, phù hợp với những người không quen sử dụng máy tính.

- Nhược điểm: Dễ bị sai sót, khó chỉnh sửa, trình bày có thể không được chuyên nghiệp bằng sơ yếu lý lịch đánh máy.

Lưu ý: Khi viết sơ yếu lý lịch xin việc bằng tay, hãy lựa chọn bút mực có màu sắc rõ ràng, viết chữ ngay ngắn, tránh gạch xóa. Nếu không may mắc lỗi, hãy dùng bút xóa chuyên dụng để sửa chữa.

Sơ yếu lý lịch đánh máy

- Ưu điểm: Chỉnh sửa dễ dàng, trình bày chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Có thể sử dụng nhiều font chữ, cỡ chữ và bố cục khác nhau để tạo điểm nhấn.

- Nhược điểm: Cần sử dụng máy tính và phần mềm soạn thảo văn bản.

Lưu ý: Nên chọn font chữ đơn giản, dễ đọc như Times New Roman, Arial. Trình bày thông tin gọn gàng, khoa học, sử dụng các đoạn văn ngắn để người đọc dễ nắm bắt.

Sơ yếu lý lịch bao gồm những gì? 

Trong một sơ yếu lý lịch đầy đủ, cần những chuẩn bị những thứ sau đây: 

- Ảnh 4 x 6 (chụp trong vòng 6 tháng gần đây)

- Thông tin cá nhân: Họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, địa chỉ thường trú, v.v.

- Thông tin về nhân thân và mối quan hệ gia đình: Ghi rõ họ tên, năm sinh, nơi ở, nghề nghiệp của bố mẹ, anh chị em ruột, hoặc vợ/chồng (nếu có)

- Tóm tắt quá trình học tập và làm việc: Thời gian, nơi công tác, chức vụ, thành tích, v.v.

- Chữ ký - dấu xác nhận của địa phương.

Sơ yếu lý lịch là loại giấy tờ tóm tắt các thông tin cá nhân, được sử dụng khi xin việc

Sơ yếu lý lịch là loại giấy tờ tóm tắt các thông tin cá nhân, được sử dụng khi xin việc

Sơ yếu lý lịch là loại giấy tờ tóm tắt các thông tin cá nhân, được sử dụng khi xin việc

Sơ yếu lý lịch khác CV như thế nào? 

Tiêu chí Sơ yếu lý lịch CV (Curiculum Vitae)
Nội dung Cung cấp thông tin cá nhân, nhân thân, học vấn, kinh nghiệm làm việc. Thể hiện chi tiết về học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng, thành tích, hoạt động.
Mục đích

Tập trung giới thiệu về quá trình học tập, sở thích, phẩm chất…của một người.

Thường dùng trong cơ quan nhà nước hoặc theo quy định.

Tập trung vào thành tích, năng lực làm việc của một người. 

Thường dùng trong môi trường doanh nghiệp.

Định dạng Có định dạng cố định, ít linh hoạt. Linh hoạt về cấu trúc và trình bày.
Chi tiết Ngắn gọn, tập trung vào điểm chính. Có thể dài hơn, bao gồm nhiều chi tiết.
Sự sáng tạo Sự sáng tạo Có thể trình bày cá tính và sự sáng tạo.

 

 

Không ít người thường nhầm lẫn giữa CV và sơ yếu lý lịch

Không ít người thường nhầm lẫn giữa CV và sơ yếu lý lịch

 

Cách viết sơ yếu lý lịch xin việc xin việc đúng - chuẩn

Để bạn dễ dàng có được một sơ yếu lý lịch hoàn chỉnh, CareerViet sẽ chia sẻ cho bạn cách viết sơ yếu lý lịch xin việc chi tiết từng phần như sau: 

Phần điền thông tin cá nhân

  1. Họ và tên: Ghi đúng tên khai sinh của bạn, sử dụng chữ in hoa để làm nổi bật và dễ đọc.
  2. Ngày sinh: Cung cấp chính xác ngày, tháng, năm sinh theo thông tin trên căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân.
  3. Dân tộc: Điền thông tin về dân tộc của bạn, ví dụ như Kinh, H''Mong, Dao, Khmer. Hãy đảm bảo ghi đúng để tránh gây hiểu lầm.
  4. Tôn giáo: Nếu bạn không theo tôn giáo nào, có thể ghi "không".
  5. Nguyên quán: Ghi rõ nơi sinh của ông bà nội, cha mẹ bạn. Thông tin này cần phải chính xác để xác định nguồn gốc gia đình.
  6. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Cung cấp thông tin này một cách chính xác, trùng khớp với sổ hộ khẩu của bạn.
  7. Nơi ở hiện tại: Ghi địa chỉ nơi bạn đang cư trú hiện tại. Địa chỉ này có thể trùng với nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
  8. Số điện thoại: Cung cấp số điện thoại mà bạn đang sử dụng để liên lạc.
  9. Người liên hệ khẩn cấp: Điền thông tin về người bạn muốn thông báo trong trường hợp khẩn cấp, có thể là bố, mẹ hoặc anh chị em thân thiết.
  10. Bí danh: Nếu bạn không có bí danh hoặc biệt danh, có thể bỏ qua mục này.

 

Phần thông tin cá nhân cần điền đầy đủ gồm: họ tên, ngày tháng năm sinh, học vấn,...

Phần thông tin cá nhân cần điền đầy đủ gồm: họ tên, ngày tháng năm sinh, học vấn,...

 

Phần điền thông tin về nhân thân

Để hoàn thiện phần nhân thân trong sơ yếu lý lịch, bạn cần cung cấp thông tin về các thành viên trong gia đình. Cụ thể:

- Trước năm 1945: Ghi rõ nghề nghiệp và nơi ở của bố mẹ (nếu có).

- Hiện tại: Điền đầy đủ thông tin về họ và tên, năm sinh, nghề nghiệp, nơi ở của bố mẹ, anh chị em.

Phần trình độ học vấn - chuyên môn

Về cách viết sơ yếu lý lịch xin việc phần trình độ học, bạn lưu ý các mục sau: 

  1. Trình độ văn hóa: Ghi rõ trình độ học vấn cao nhất mà bạn đã đạt được. Nếu bạn đã tốt nghiệp trung học phổ thông, ghi là 12/12. Đối với tốt nghiệp đại học, ghi là Cử nhân, và nếu bạn học sau đại học, ghi là Thạc sĩ/Tiến sĩ. Nếu bạn chưa qua trường lớp nào, có thể bỏ qua phần này.
  2. Trình độ ngoại ngữ: Viết theo các cấp độ từ Cơ bản, Trung cấp, hoặc Cao cấp theo chứng chỉ bạn đạt được.
  3. Nghề nghiệp hoặc chuyên môn: Nêu nghề nghiệp hiện tại của bạn cùng với chuyên ngành hoặc lĩnh vực bạn đã được đào tạo. Ở phần này, hãy chọn lọc thông tin và tóm tắt các hoạt động hoặc kinh nghiệm liên quan đến công việc bạn ứng tuyển.
  4. Khen thưởng: Nếu đã nhận được bất kỳ giải thưởng nào trong quá trình học tập hoặc làm việc, cần ghi rõ tên giải thưởng và ngày tháng nhận.
  5. Kỷ luật: Thông thường, bạn có thể bỏ qua phần này, trừ khi bạn cảm thấy cần đề cập đến những vấn đề kỷ luật trong quá khứ.

 

 Phần trình độ học vấn/chuyên môn cần viết thông tin liên quan đến công việc ứng tuyển

Phần trình độ học vấn/chuyên môn cần viết thông tin liên quan đến công việc ứng tuyển

 

 

Mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn nhất, tải MIỄN PHÍ

Mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn

Với chuyên môn và kinh nghiệm trên lĩnh vực tuyển dụng, CareerViet xin gửi mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn nhất hiện nay để bạn thuận tiện trong việc tải về nhé! 

>>>TẢI TẠI ĐÂY!

Mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn cho mọi người

Mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn cho mọi người

Mẫu sơ yếu lý lịch dành cho cán bộ (công chức)

Với các cán bộ công chức, cách viết hồ sơ xin việc sơ yếu lý lịch có phần đặc biệt một chút, vì vậy bạn hãy tham khảo mẫu sơ yếu lý lịch mà CareerViet chia sẻ sau đây để viết chuẩn hơn nhé!

Mẫu sơ yếu lý lịch dành cho cán bộ (công chức)

Mẫu sơ yếu lý lịch dành cho cán bộ (công chức)

Mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn bằng tiếng Anh 

Sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh có thể sẽ cần thiết nếu bạn muốn apply vào các công ty có vốn đầu tư của nước ngoài, vì vậy hãy tham khảo cách viết sơ yếu lý lịch xin việc xin việc qua mẫu sau đây nhé!

Mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn bằng tiếng Anh

Mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn bằng tiếng Anh

Lưu ý quan trọng trong viết sơ yếu lý lịch

Viết sơ yếu lý lịch xin việc nhìn chung là quá trình điền đầy đủ thông tin vào các mục chính, tuy nhiên nếu không lưu các vấn đề này, hồ sơ của bạn dễ dạng bị mắc lỗi sai:

Sơ yếu lý lịch thể hiện rõ ràng, dễ nhìn

Viết sơ yếu lý lịch xin việc muốn đúng và đẹp thì yếu tố đầu tiên bạn cần làm là đảm bảo tính ngắn gọn, dễ đọc. Hãy tập trung vào những điểm mạnh liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Vì nhà tuyển dụng có rất nhiều hồ sơ để xem xét, vì vậy hãy giúp họ tìm thấy những thông tin quan trọng một cách nhanh chóng.

Chỉ viết kinh nghiệm liên quan đến công việc ứng tuyển

Tại phần "Học vấn" và "Kinh nghiệm", khi viết sơ yếu lý lịch xin việc nên tập trung vào những yếu tố liên quan trực tiếp đến vị trí đang ứng tuyển. Ví dụ, với vị trí hãy liệt kê các khóa học, dự án hoặc công việc trước đây có liên quan đến content, bán hàng, quảng cáo,...

Ví dụ, khi ứng tuyển vị trí Marketing, hãy liệt kê chi tiết các kinh nghiệm thực tế như tạo nội dung (content), bán hàng, chạy quảng cáo,... hoặc các khóa học chuyên ngành Marketing đã tham gia. Điều này giúp nhà tuyển dụng dễ dàng đánh giá sự phù hợp của bạn với công việc.

Cần lưu ý các yếu tố về cách trình bày để sơ yếu lý lịch chuẩn hơn

Cần lưu ý các yếu tố về cách trình bày để sơ yếu lý lịch chuẩn hơn

Thêm hình ảnh và viết chữ đẹp

Hình ảnh chân dung trong sơ yếu lý lịch nên đơn giản, nền trơn và tư thế lịch sự để tạo ấn tượng chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, hãy chú ý đến font chữ viết sơ yếu lý lịch xin việc và cách trình bày để đảm bảo hồ sơ của bạn dễ đọc và thống nhất.

Công chứng sơ yếu lý lịch

Công chứng sơ yếu lý lịch giúp tăng tính xác thực và chuyên nghiệp cho hồ sơ xin việc của bạn. Mặc dù không phải lúc nào cũng bắt buộc, việc chuẩn bị sẵn bản công chứng sẽ là một điểm cộng lớn.

Nội dung, hình thức sơ yếu lý lịch là yếu tố giúp tạo ra khác biệt giữa bạn và ứng viên khác

Nội dung, hình thức sơ yếu lý lịch là yếu tố giúp tạo ra khác biệt giữa bạn và ứng viên khác

Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch xin việc trên CareerViet

CareerViet không chỉ là nền tảng cung cấp thông tin tuyển dụng uy tín mà còn là kho tàng mẫu sơ yếu lý lịch chất lượng cao. Với vô số mẫu sơ yếu lý lịch, CV đa dạng ngành nghề, được cập nhật liên tục, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy một bản mẫu phù hợp và dễ dàng tùy chỉnh. Tất cả hoàn toàn miễn phí và có thể tải về định dạng Word để bạn chỉnh sửa.

Bạn có thể tham khảo các mẫu CV hay - đẹp TẠI ĐÂY!

Một số câu hỏi thường gặp 

Sơ yếu lý lịch có cho phép tẩy xóa không? 

Sơ yếu lý lịch đã được công chứng là tài liệu pháp lý quan trọng. Vì vậy, bạn tuyệt đối không được tẩy xóa bất kỳ thông tin nào. Nếu có sai sót, hãy gạch ngang phần sai và viết lại chính xác bên cạnh.

Sơ yếu lý lịch xin việc có cần xác nhận của địa phương không?

Mặc dù pháp luật không quy định bắt buộc phải xác nhận sơ yếu lý lịch, nhưng thực tế nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty lớn, yêu cầu có dấu xác nhận để đảm bảo tính chính xác của thông tin. Điều này tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của từng nhà tuyển dụng.

Sơ yếu lý lịch công chứng ở đâu?

Bạn có thể công chứng sơ yếu lý lịch tại văn Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng bất kỳ và UBND xã/ phường (nơi mình cư trú) để xác nhận. 

Như vậy, cách viết sơ yếu lý lịch xin việc như thế nào để đúng - chuẩn đã được CareerViet chia sẻ qua bài viết này. Nếu bạn muốn tìm một mẫu CV đẹp cho bản thân hoặc tìm kiếm công việc phù hợp, tại CareerViet.vnđều có và tất cả là miễn phí. Hãy truy cập ngay để nhận được điều bạn muốn nhé! 

Nguồn: CareerViet

Tin Tức

Cách giới thiệu bản thân gây ấn tượng với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn

Bước vào phòng phỏng vấn, điều đầu tiên bạn cần làm là giới thiệu bản thân một cách ấn tượng để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng. Việc giới thiệu bản thân khi phỏng vấn không chỉ đơn thuần là nêu tên tuổi, mà còn là cơ hội để bạn thể hiện cá tính, năng lực và sự phù hợp với vị trí ứng tuyển. Hãy cùng CareerViet tìm hiểu cách giới thiệu bản thân sao cho ấn tượng với nhà tuyển dụng nhé!

Xem chi tiết

Cách viết thư xin việc ấn tượng, chinh phục được nhà tuyển dụng

Để thu hút mắt xanh của các nhà tuyển dụng, tốt nhất trong hồ sơ xin việc của bạn nên đính kèm một bức thư xin việc hoàn chỉnh. Vậy trong thư cần thể nội dung gì? Trình bày ra sao? Nếu đọc hết bài việc này, bạn sẽ dễ dàng tạo được một bức thư giới thiệu xin việc độc đáo, ấn tượng cho mình.

Xem chi tiết

 

Cảm ơn bạn gia nhập mạng lưới nhân tài của chúng tôi,

Bằng cách tham gia mạng lưới nhân tài của chúng tôi, bạn chưa thực sự ứng tuyển vào các vị trí tuyển dụng.

Hãy ứng tuyển ngay để trở thành ứng viên sáng giá cho vị trí tuyển dụng của chúng tôi hoặc tiếp tục cập nhật hồ sơ.